Tập vật lý trị liệu cứng khớp gối là phương pháp vật lý trị liệu giúp cho người bệnh giảm các cơn đau khi cử động khớp gối và giúp người bệnh tăng cường chức năng vận động, dần dần phục hồi lại các cử động của khớp gối. Chúng tôi xin giới thiệu tới Quý vị một số bài tập vật lý trị liệu cứng khớp gối đơn giản, hiệu quả, có thể tự tập tại nhà.

Tổng quan về khớp gối và thoái hóa khớp gối
Khớp gối là khớp vận động nhiều nhất trong tất cả các khớp, do đó đây cũng là khớp dễ bị thoái hóa nhất. Tập vật lý trị liệu tại nhà là phương pháp không chỉ giúp cho hệ gân xương dẻo dai, chắc khỏe mà còn giúp người bệnh giảm các cơn đau, tăng cường chức năng vận động và dần hồi phục lại các cử động, hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh Thoái hóa khớp gối hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thoái hóa khớp gối là do các dịch ở khớp suy giảm dẫn đến các đầu sụn ở khớp bị khô, tăng ma sát tiếp xúc khi cử động sẽ gây ra tiếng kêu lạo xạo. Cũng có thể là do sụn khớp bị bào mòn, hư tổn, trường hợp này thường gặp ở những người già. Vì tuổi tác càng cao thì sịch trong sụn khớp sẽ ngày càng giảm, không còn chức năng vùng đệm cho xương dẫn tới thoái hóa khớp.

Tình trạng đau nhức khớp gối nếu không được chữa trị lâu ngày sẽ dẫn đến các hiện tượng như khô khớp, cứng khớp, hạn chế chức năng vận động, người bệnh khó đi lại ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. Nếu để bệnh tiến triễn sang mãn tính có thể dẫn đến nguy cơ teo cơ và bại liệt. Do đó đối với các bệnh lý về xương khớp ngay khi có những dấu hiệu của bệnh các bạn không nên chủ quan mà phải đi thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu khớp gối:
Bài tập 1:

Đứng với chân trái phía trước và chân phải phía sau. Gấp khớp gối phải xuống sàn. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây trước khi thả ra. Làm lại động tác 5 lần. Đổi chân bên kia. Động tác này giúp giải phóng sức căng ở mặt trước khớp gối do cơ hông và cơ đùi căng cứng.

Bài tập 2:

Tay phải vịn chặt vào thành ghế, đứng trên 1 chân trái. Dùng tay trái nắm giữ bàn chân phải, kéo dần gót chân lên phía mông, đếm giữ 20-30 giây rồi thả lỏng lại. Đổi bên.

Bài tập 3:

Người bệnh nằm trên mặt sàng, hai chân giữ thẳng. Mỗi lần 15 – 20 nhịp, co chân, đùi vào bụng và duỗi thẳng trở về tư thế ban đầu. Áp dụng ngày từ 1 đến 2 lần, mỗi lần 30 phút.

Bài tập 4:

Đứng thẳng trên sàn, từ từ dựa lưng vào tường, chân để rộng bằng vai. Từ từ uốn cong đầu gối xuống thấp tạo thành một góc vuông với mặt sàn, giữ cho lưng và xương chậu của bạn chống lại các bức tường. Giữ nguyên tư thế trong vòng 5-10 giây.

Lưu ý là đừng cúi xuống quá sâu vì như thế bạn có thể làm tổn thương đầu gối của chính mình. Nếu bạn cảm thấy áp lực hay khó chịu ở đầu gối hãy điều chỉnh lại vị trí của bạn.

Bài tập 5:
Đặt một chân trên tường sẽ tăng cường độ của đứng tấn. Đứng xoay lưng vào tường, bước sải về phía trước (A). Nhấc chân sau và đặt ngón chân lên tường, thân hơi nghiêng về phía trước (B). Từ từ gập chân trước thấp tới mức có thể (nhưng không vượt quá 90 độ); giữ lưng thẳng. Thực hiện 8 lần cho một bên chân.
Xem thêm vật lý trị liệu Bình Dương tại đây: https://vatlytrilieu24h.com/tap-vat-...inh-duong.html