(GDVN) - Năm nào chấm và ban bố giải xong cũng để lại muôn nghìn lời thị phi từ các công ty trường học…

LTS: Chủ đề về “sáng kiến kinh nghiệm” đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ bạn đọc cũng như các thầy cô trong ngành giáo dục, bữa nay, giáo viên Nguyễn Cao mạnh dạn chỉ ra bởi vì khiến cho chủ đề này dù được đề cập nhiều nhưng vẫn chưa có hồi kết.

========> Tham khảo thêm: gia sư sinh viên

Tòa biên soạn trân trọng giới thiệu cùng người đọc.

Đã từ lâu, chuyện viết sáng kiến kinh nghiệm ở ngành nghề giáo dục đã phát triển thành 1 đề tài được kể mãi mà vẫn chưa…hết chuyện.


Giờ đây, khi Nghị định 56 của Chính phủ xây dựng thương hiệu thì sáng kiến kinh nghiệm đã trở nên điều kiện đề xuất của mỗi thầy cô giáo trong từng niên học giả như không muốn bị xếp loại ở mức Không hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì thế mà chuyện thực hiện 1 sáng kiến lại phát triển thành đề tài nóng hơn bao giờ hết.

Trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 9/5 có đăng chuyên chở bài đăng “Đâu là lý do làm cô giáo “sợ” sáng kiến kinh nghiệm?” và ngày 11/5 đăng bài “Thầy giáo trực tiếp lên tiếng về tệ “vàng thau lẫn lộn” ở sáng kiến kinh nghiệm”.





[center !important]Chuyện sáng kiến kinh nghiệm: Vì đâu nên nỗi! (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)[/center !important]


hai bài viết đã nói lên nỗi “sợ” và cả chuyện “vàng thau lẫn lộn” cho thấy còn tương đối nhiều điều không ổn định về việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm ở các trường học hiện giờ.


Năm nào, các tổ chức nhà trường cũng phát động và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm nhưng ngay cả 1 số người khởi động và người thực hành cũng chưa hiểu rõ được sáng kiến kinh nghiệm là gì.

Nhưng, giáo viên vẫn thực hành và các lãnh đạo, quản lí Trường, Phòng, Sở vẫn cứ chấm và công nhận giải. Người thực hiện giả sử đạt giải thì được xét thi đua (đây là đề nghị buộc phải khi xét đội viên thi đua cơ sở và các mệnh danh cao hơn) người chấm thì được tiền và càng chấm nhiều thì càng tốt.


Tiền thưởng có…ngân sách chịu và đồng nghiệp được giải nhiều thì người chấm cũng hân hoan, cũng vui lây.





Thực hư chuyện cán bộ, người dạy học “thoát” sáng kiến kinh nghiệm

(GDVN) - Từ lâu, chuyện Sáng kiến kinh nghiệm trong ngành nghề giáo dục đã nói nói nhiều về sự bất cập nhưng cho đến nay vẫn chưa có hồi kết.



Chính vì vậy mà có nhiều người dạy học ngán ngẩm viết sáng kiến kinh nghiệm bởi một phần vì khả năng của mình mà điều không được xem nhẹ nhất là cách chấm và công nhận giải hiện tại của 1 số đơn vị, một số địa phương còn nhiều giảm thiểu, bất cập…

chúng ta đều biết mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm là để nhân rộng những mô phỏng hay trong giai đoạn thực hiện trách nhiệm, công việc ở các đơn vị.


Từ đó, hướng tới cái đích rút cuộc là được vận dụng vào thực tế công việc của khách hàng được hiệu quả.

Nhưng, trong hàng nghìn, hàng vạn sáng kiến kinh nghiệm hiện giờ chỉ khiến cho một cách hình thức, lấy lệ, được xác nhận giải hay không là nhờ sự may rủi từ người chấm.

Bởi cách bố trí người chấm sáng kiến kinh nghiệm hiện giờ còn có quá nhiều bất cập, bởi nhiều người chấm không đặt sáng kiến kinh nghiệm là những đề tài khoa học mà ở họ là thù lao đằng sau mỗi sáng kiến ấy.

Người chấm sáng kiến kinh nghiệm ngày nay thường được bố trí như sau: ở cấp trường thì Ban giám hiệu chấm, ở cấp Phòng thì trưởng phó phòng và các chuyên viên chấm, ở cấp sở thì cán bộ cấp Sở chấm, họa hoằn lắm thì tuyển chọn một đôi thầy cô có “uy tín” trong Hội đồng bộ môn chấm (nhưng rất hiếm).

Nhiều thầy giáo cho rằng giả như như công tác khác mà các lãnh đạo cũng hăng hái tương tự thì chắc lĩnh vực giáo dục có nhiều đổi thay lắm. Nhưng tại sao mà chấm sáng kiến kinh nghiệm họ lại “tích cực” và sốt sắng vậy.






gia sư tan vỡ mộng vì tưởng "thoát" sáng kiến kinh nghiệm

(GDVN) - thầy giáo ở nhiều địa phương đang băn khoăn rằng: Từ Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT ban hành đến việc vận dụng thực tế ở từng địa phương tại sao lại khác nhau?




nguyên nhân chấm sáng kiến có tiền, thậm chí là toàn bộ tiền nên nhiều nơi họ bất chấp toàn bộ những lời đàm tiếu để được chấm, cho dù nhiều vị lãnh đạo cả 1 đời công tác chưa bao giờ viết lấy một sáng kiến kinh nghiệm!

Trong công đoạn được đào tạo thì chỉ có thầy cô giáo mầm non và Tiểu học là được huấn luyện cơ bản các môn trong cấp học, còn lại các gia sư phổ thông thì chỉ được huấn luyện một chuyên ngành nghề basic, chỉ có một ít giáo viên cấp THCS học hệ cao đẳng thì được giải thích hai chuyên ngành.

Điều này cũng đồng nghĩa một lãnh đạo, quản lí chỉ có thể thông thuộc chuyên sâu 1- 2 chuyên lĩnh vực. Ấy vậy mà sáng kiến kinh nghiệm môn nào, ngành nghề nào thì các vị lãnh đạo, quản lí cũng chấm được cả. Phải kể rằng lãnh đạo lĩnh vực giáo dục của chúng ta…tài thật.

Có những trường có 1 hiệu trưởng và một hiệu phó, nhưng khi ra đời Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm tự phân công ông hiệu trưởng khiến cho Trưởng hội đồng, ông hiệu phó khiến cho phó hội đồng và bắt thêm ông kế toán bán hàng làm Thư kí hội đồng.

Vậy là “trưởng” và “phó” tích cực chấm cả mấy chục sáng kiến của trường và cũng đồng nghĩa vừa hưởng tiền chấm vừa hưởng tiền thưởng, phó hội đồng.


Hỡi ôi! Các vị học môn Sử, Địa… thì khiến sao chấm được Tiếng Anh, Toán, Lí, Hóa… khiến sao biết được các quy tắc, các thì, các định luật, định nghĩa chuyên lĩnh vực.

Đó là chưa nhắc một số Ban giám hiệu được training hệ 9+3; 12+2, sau đó hàm thụ dần dần lên thì chấm các đề tài của thạc sĩ, cử nhân chính quy được huấn luyện bài bản làm cho sao được mà ngồi phán xét người này giải này, người kia giải khác.

Sau khi Trường chấm xong thì gửi lên Phòng, lên Sở (tùy vào cấp học). Biên chế cấp Phòng chỉ khoảng trên dưới chục người nhưng có hàng mấy trăm sáng kiến nên nhiều môn chấm không xuể, thế là kéo dài lê thê mấy tháng mới chấm xong.

Vì trong 1 Phòng nên cũng nhiều người biết và thậm chí lại thân thiết nữa (nhất là lãnh đạo chấm lãnh đạo), nên có nhiều sáng kiến được chấm theo kiểu “ngoại giao” dù yếu đến bao lăm thì cũng được giải C.


Năm nào chấm và công bố giải xong cũng để lại muôn vàn lời thị phi từ các công ty trường học…

Với cách sắp đặt người chấm sáng kiến tương tự nên giáo viên “sợ” cũng là điều dễ hiểu, bởi giữa những “vàng thau lẫn lộn” người viết tốt chưa hẳn đã được giải nhưng những người chỉ sao chép trên mạng, xào xáo của người khác lại được giải là chuyện bình thường.

Bởi giữa những ma trận thật fake đan cài đòi hỏi sự công tâm và năng lực của người chấm, nhưng chẳng hề lúc nào, nơi nào người chấm cũng khách quan và tập hợp được tinh hoa tri thức để thông thuộc rất nhiều các môn học.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng